My advertiser

Friday, December 21, 2012

My final year in Gregorian Calendar

"Kalabaw lang ang tumatanda!"

When i was in Secondary School and even during my College days, i don't really pay attention with my age, which is i believe most of you have the same thought with me. During those days i only care about myself going to school and have fun.

Before, every time i heard someone saying "O wala ka na sa kalendaryo, tumatanda ka na" it always put a smile on my face and i will do the second the motion telling them "Oo nga tumatanda ka na" with matching evil laugh... bwuahahahaha....

But now, there's no turning back! I can't really hold back the time and my age, recently i celebrated my 31st Birthday and yeah I am 31 now and my final year in Gregorian Calendar. 

Within my 30 years of existence, there are good and bad things that happen in my life and i can't even count it even if i combine all my fingers in both hands and feet. But then, I'm so thankful that during those long years i am capable of handling all the ups and down that comes along the way.

Let me tell you guys, who and  where i am before my final year in Gregorian Calendar.

  • 1981 (Actually, i'm not really sure if it is my year of birth - ever since kasi na magkaisip ako i am using 1982 as my year of birth on all my documents until i find it wrong when i apply for my first passport wayback in 2000)
  •  1989 (My first step at the main gate of Balanga Elementary School na kilala na yata ngayon sa pangalang Balanga Integrated School.
  • 1995 (Time to wave my hand to my primary school teachers)
  • 1999 ( End of High school life. One of the happiest and memorable part ng buhay ng isang tao... Agree ba kayo?
  • 2002(Get married at the age of 20 and 3 months after our marriage, my wife gave birth to my little princess Charvin Ashley.
  • 2004 (uwido moment, memorable ang bawat taon namin sa UWIDO dahil first family business to)
  • 2007 (First overseas flight bounding to Singapore, ito rin ang first time ko umalis ng bansa at iwan ang family para makipag sapalaran.
  •  2008 (My second child Charvin Micron sent to us, as an unexpected gift after 7 years of waiting)
  • 2010 (God gave me another blessings - Charvin Rav Jared)
  • 2011 (Got my first car ever)
  • 2012 (My final year at Gregorian Calendar) and i'm looking forward for more blessings in 2013 - Preggy si misis so mukhang ayos ang 2013 ko...hehehe

What you've read is just a partial moments of my life, wala pa dyan ang mga trials na dumating sa buhay ko at ng family ko.

Sobrang kulay ng buhay ko, sabi nga nila pwede nang gawin telenobela ang kwento ko. Mula sa hirap ng buhay pagkabata, magtinda ng Yosi, maging assistant doctor(wag nyo na tanungin kung doktor ng ano), Jollibee Crew, Sumama sa mga tambay na Kurudo Boys ng Riverside hanggang sa pag aralin ng ate ko ng college, nag working student din ako kagaya ng iba para may pang suporta pa rin sa pag aaral kahit na may allowance na mula sa ate ko. Hanggang sa maging Computer Facilitator sa Balanga Elementary School, nagturo ng mga bata mula Kinder hanggang Grade 6. Nakakatuwang isipin na napakalayo na ng nilakbay ko mula sa isang tindero ng sigarilyo ngayon isa na akong ganap na professional dito sa Singapore, binigyan ng malaking responsibilidad sa kumpanya, itinuring na mahalagang tao sa kumpanya dahil sa abilidad at sipag.

Sa ngayon ako ay isang simpleng taong nangangarap pa rin na sana bumalik ako sa pagiging bata, gusto kong maranasan ko ulit ang maglaro. Pero alam kong hindi na yun mangyayari, dahil iba na ang kinatatayuan ko ngayon at may mas malaking responsibilidad ang sa akin ay naka atang.

Ang mahalaga sa akin ngayon ay ang maitaguyod ang pamilya, mapalago ang negosyo at magkaroon ng napaka sayang pamilya at kumpleto sa lahat para di na maranasan ng mga anak ko ang hirap na pinagdaanan ko.

Thank you for the 31 years, sabi nila matanda na daw pag wala na sa kalendaryo... Ok lang yun, may Lotto pa naman hanggang 45 yun... after that Bingo naman ang bubuwagin natin... hanggang 75 yun.. So mahaba haba pa ang pagsasamahan natin...


1 comment:

Share your thoughts...